ที่ เที่ยว อํานาจเจริญ

ที่ เที่ยว อํานาจเจริญ

หัวข้อนำทาง

ที่ เที่ยว อํานาจเจริญ อำนาจเจริญเป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานหลายร้อยปีและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอำเภอเขมราฐ อำนาจเจริญเป็นเมืองเล็กๆที่เงียบสงบ แต่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรค่าแก่การเยี่ยมชม ทั้งวัดวาอาราม ธรรมชาติ แม้แต่สถานที่ท่องเที่ยวก็อาจยังไม่มี แต่ถ้าคุณไปที่นั่น มีบางมุมที่ทำให้คุณพูดไม่ออกเช่นกัน สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวอำนาจเจริญแต่ยังคิดไม่ออกว่ามีอะไรน่าสนใจ เรามีคำตอบให้ 7 จุดเช็คอิน กิน เที่ยว อำนาจเจริญ ใช้เวลาไม่ถึงวันครอบคลุมเกือบทั้งจังหวัด เที่ยวอํานาจเจริญ 2565

ที่ เที่ยว อํานาจเจริญ ดินแดนอีสานใต้ วัฒนธรรมโดดเด่น

ที่ เที่ยว อํานาจเจริญ เมื่อพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในภาคอีสาน หลายๆ คนมักจะนึกถึงจังหวัดใหญ่ที่เป็นย่านการค้าและการคมนาคมขนส่ง แม้ว่าบางครั้งเราจะเห็นจังหวัดเล็กๆ ใกล้ๆ กัน แต่วันนี้เราจะพาไปชมสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองเล็กๆ “จังหวัดอำนาจเจริญ” มาดูกันว่าจังหวัดอำนาจเจริญมีอะไรน่าสนใจบ้าง

ที่เที่ยวอำนาจเจริญ 2566 จังหวัดเล็กๆ เงียบสงบ เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามที่ควรค่าแก่การมาเยือนสักครั้ง จังหวัดอำนาจเจริญ ดินแดนอีสานใต้ที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่สวยงาม ซึ่งคิดว่าหลายคนอาจไม่รู้มาก่อน จุดเช็คอิน ห้ามพลาด ขอนำเสนอพร้อมกับ 11 สถานที่ท่องเที่ยวอำนาจเจริญ 2566 ดินแดนอีสานใต้ ธรรมชาติงาม วัฒนธรรมล้ำ มาดูกันว่าจังหวัดอำนาจเจริญมีอะไรน่าเที่ยวบ้าง เที่ยวอํานาจเจริญ 1 วัน

พระมงคลมิ่งเมืองและพุทธอุทยาน

เที่ยวอํานาจเจริญ 2565 เริ่มกันที่แรกที่เราเดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดอำนาจเจริญ กับ “พระมงคลมิ่งเมือง” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “พระใหญ่” ตั้งอยู่ในตัวเมืองอำนาจเจริญ ภายในเต็มไปด้วยหินและปกคลุมด้วยพันธุ์ไม้ต่างๆ ซึ่งปรับปรุงเป็น “พุทธอุทยาน” ส่วน “พระมงคลมิ่งเมือง” เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 11 เมตร สูงจากระดับพื้นดินถึงยอดเปลวเพลิง 20 เมตร จากอินเดียตอนเหนือ (ปาละ) ที่แผ่เข้ามาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยเมื่อพันปีมาแล้ว คนส่วนใหญ่ชอบสวดมนต์แก้ปวดเมื่อย และสัญญาว่าจะประสบความสำเร็จในเรื่องต่างๆ

นอกจากนี้ ด้านหลังพระมงคลมิ่งเมืองยังมีพระพุทธรูปแปลกๆ อีก 2 องค์ คือ “พระละไฮ” หรือภาษาอีสานเรียกว่า “พระคิไล” ซึ่งแปลว่าไม่งาม ตั้งชื่อตามลักษณะของพระพุทธรูปโบราณ. ซึ่งพบครั้งแรกในหนองน้ำระหว่างการปรับปรุงเขื่อนเมื่อปี พ.ศ. 2505

วัดถ้ำแสงเพชร

วัดนี้ตั้งอยู่บนถนนอำนาจเจริญ-เขมราฐ เป็นวัดสำคัญประจำจังหวัด วัดมีบริเวณกว้าง โดดเด่นเพราะพระอุโบสถตั้งอยู่บนยอดพระอุโบสถ ทางด้านเหนือของวัดมีถ้ำขนาดใหญ่ ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงาม นอกจากนี้ในบริเวณวัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระอาจารย์ชา สุภัทโท วัดหนองป่าพง รัชกาลที่ 5 อีกด้วย มีความเงียบสงบมีบรรยากาศเย็นสบายเหมาะแก่การปฏิบัติธรรม

“วัดสี่แยกแสงเพชร” วัดสวยอีกแห่งในจังหวัดอำนาจเจริญ ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจ เช่น พระพุทธไสยาสน์หลวงปู่ชา และพระอุโบสถที่สวยงามด้านหน้ามีรูปปั้นพญานาคและสิงห์ขาว เป็นต้น

พระธาตุนาป่าแซง

พระธาตุนาป่าซาง หรือ พระธาตุพนมจำลอง ตั้งอยู่ที่ ตำบลนาป่าแซง อำเภอปทุมราชวงศา สร้างเมื่อ พ.ศ. 2520 โดย พระครูสิทธิพร กลางพระธาตุ. องค์พระธาตุสูงเท่าองค์พระธาตุพนมองค์เดิมทุกประการ นอกจากนี้เชื่อกันว่าหากใครได้มาสักการะพระธาตุนาป่าซางจะเท่ากับได้สักการะพระธาตุพนม สิ่งที่จะทำให้สมัครสำเร็จมีบารมี ประชาชนนับถือว่าเป็นผู้นำของคนทั่วไป

อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน

เที่ยวอํานาจเจริญ 1 วัน อ่างเก็บน้ำห้วยปลาแดก ตั้งอยู่ในเขตบ้านพุทธมงคล ตำบลบุ่ง อำเภอเมือง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ห่างจากตัวเมืองอำนาจเจริญ ไปทางทิศเหนือประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน เก็บน้ำได้มากถึง 21.94 ล้านลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้สันเขื่อนยังมีความยาวถึง 1,300 เมตร และความกว้างของสันเขื่อนอยู่ที่ 6 เมตร ทำให้สามารถชมทัศนียภาพได้รอบด้าน สวยงามมาก เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจเป็นอย่างยิ่ง

เขาคีรีวงกตภูมะโรง

เป็นพื้นที่ภูเขาขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม เนื่องจากที่นี่เต็มไปด้วยป่าไม้ที่ยังคงสภาพสมบูรณ์ คุณจึงสามารถพบเห็นสัตว์ป่านานาชนิดได้อีกด้วย แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือ ถ้ำด่านหิน เป็นโขดหินเรียงกัน หน้าผาและหิ้งสูงเป็นที่หลบภัยที่เหมาะสำหรับนักเดินผจญภัย เที่ยว อํานาจเจริญ

เที่ยวริมแม่น้ำโขงที่ชานุมาน

สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามริมฝั่งแม่น้ำโขงที่ตั้งอยู่ในอำเภอชานุมาน มีพื้นที่ติดแม่น้ำโขง ระยะทาง 38 กิโลเมตร ห่างจากตัวเมืองประมาณ 80 กิโลเมตร โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง (กุมภาพันธ์ – พฤษภาคม) จะเห็นเกาะแก่งมากมาย เช่น แก่งหลังกะลา บ้านศรีสมบูรณ์ ห่างจากอำเภอชานุมานประมาณ 1 กิโลเมตร ด้านหลังเป็นโขดหินสูงชันริมแม่น้ำโขง เป็นหินศิลาแลงลักษณะคล้ายบาตรหรืออ่าง สามารถชมความสวยงามของแอ่งน้ำในฤดูแล้ง เหมาะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง

อุทยานดงลิงดอนเจ้าปู่

เที่ยว อํานาจเจริญ เป็นป่าเบญจพรรณมีเนื้อที่ประมาณ 16 ไร่ ลักษณะเด่นคือมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะลิงแสม นอกจากนี้ ยังเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนให้ความเคารพศรัทธา เพราะเป็นที่ตั้งของศาลปู่ตาที่เจ้าปู่ (บัติ) สถิตอยู่ เดือน 5 (บุญสงกรานต์) และเดือน 6 ​​(บุญบั้งไฟ) ของเจ้าปู่ (พราน) ของทุกปี ให้ชาวไร่ชาวนาเจริญรุ่งเรืองสืบมาจนทุกวันนี้

วัดพระเหลาเทพนิมิตร

ที่ เที่ยว อํานาจเจริญ  วัดดังในอำเภอพนาที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องไปสักการะคือวัดพระเหลาเทพนิมิตร เลี่ยมทองสวยๆครับ. สร้างขึ้นในปี 1720 ว่ากันว่ามีรูปลักษณ์ที่สวยงามมาก จัดอยู่ในกลุ่มพระพุทธรูปศิลปะลาวเวียงจันทน์ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากศิลปะล้านนาเนื่องจากมีเปลวพระพักตร์ยื่นออกมาสูงขึ้น สัดส่วนของ พระพุทธรูปลาวและพระบาทคล้ายกับพระพุทธรูปไม้และสำริดที่สร้างขึ้นในปลายพุทธศตวรรษที่ 23

บทความแนะนำ